CHUỖI NHÀ HÀNG GÀ RÁN BONCHON PHÁT TRIỂN VƯỢT MẶT CẢ KFC

26-05-2019

KFC sẽ có khả năng bị vượt mặt bởi Bonchon Chicken - 1 chuỗi nhà hàng chuyên về gà rán đến từ Hàn Quốc. Theo thống kê của Technomic, trong bảng xếp hạng của 500 chuỗi nhà hàng lớn nhất Mỹ, lợi nhuận của chuỗi nhà hàng Bonchon đã tang tới 35%. 

KFC sẽ có khả năng bị vượt mặt bởi Bonchon Chicken - 1 chuỗi nhà hàng chuyên về gà rán đến từ Hàn Quốc. Theo thống kê của Technomic vào năm 2017, trong bảng xếp hạng của 500 chuỗi nhà hàng lớn nhất Mỹ, lợi nhuận của chuỗi nhà hàng Bonchon đã tang tới 35%. 
 
Hiện nay, Bonchon đã có 336 cửa hàng trên toàn cầu. Trong đó, có 87 cửa hàng đang hoạt động tại Mỹ với hơn 36 cửa hàng dự định sẽ đi vào hoạt động và năm 2019. Năm 2018, số lượng này đã tăng thêm 25 cửa hàng. Hầu hết các nhà hàng của Bonchon là mô hình được nhượng quyền,  trong đó có đến 84/87 cửa hàng Bonchon tại Mỹ theo mô hình này.

Bonchon có mặt trên thị trường bắt đầu từ năm 2002, ở tỉnh Busan của Hàn Quốc. Thương hiệu này đã mở rộng thị trường rất nhanh sau đó. Điển hình là cửa hàng đầu tiên tại Mỹ đã được khánh thành vào năm 2006 tại thành phố Fort Lee, New Jersey (và sau này được chuyển đến Manhattan). Không lâu sau đó, những cửa hàng của Bonchon lần lượt phủ rộng các bang, từ Massachusetts đến Virginia, California, Texas và nhiều tiểu bang khác khắp nước Mỹ.

Bên cạnh Hàn Quốc, Bonchon được phủ khắp các nước Châu Á, như Singapore, Thái Lan, Philippines, Vietnam, và Myanmar.
Chuỗi nhà hàng này được biết đến với món gà rán đặc trưng, được chế biến với công thức chiên hai lần đặc biệt (double-frying) do chính ông Jinduk Seo –nhà sáng lập Bonchon - đích thân tạo nên.

Tony Vega, chủ nhân cửa hàng Bonchon ở Chelsea, Manhattan chia sẻ: Khu vực quán bar tại cửa hàng là nơi khách hàng thường ngồi lại để thưởng thức bia tươi và xem những trận thể thao trên TV. Khách có thể dùng món tại chỗ hoặc đặt gói mang về. Với bất kỳ lựa chọn nào, các phần ăn vẫn nóng hỏi và mang lại sự hài lòng.
Với mỗi cửa hang, các đơn vị nhượng quyền và đội ngũ điều hành sẽ được trải qua khóa đào tạo 4 tuần ở thành phố New York. Chi phí để mở cửa hàng sẽ giao động trong khoảng từ 510.000 đến 935.000 đô la Mỹ.

Dưới đây là những chia sẻ từ Victor Chang - phụ trách Marketing, Eason Li - quản lý điều hành và Hank Balle - đầu bếp tập đoàn của Bonchon về sự phát triển của thương hiệu này trong thời gian qua. 

CHUỖI NHÀ HÀNG GÀ RÁN BONCHON PHÁT TRIỂN VƯỢT MẶT CẢ KFC

Những yếu tố mấu chốt nào đã giúp Bonchon tăng trưởng 35% trong năm vừa qua?

Victor Chang: Điểm đầu tiên, cũng là quan trọng nhất, chính là chúng tôi đã tập trung mở một số cửa hàng nhượng quyền ở những địa điểm khác nhau. Chúng tôi đã rất may mắn khi có được sự yêu mến của các khách hàng trung thành. Điều này giúp thương hiệu Bonchon được lan tỏa khắp nơi, thông qua truyền thông - truyền miệng. Thậm chí, ở những thành phố chưa có sự xuất hiện cửa hàng Bonchon, nhưng mọi người đều biết Bonchon là gì. Sản phẩm của chúng tôi khá đặc biệt và chưa có quá nhiều đối thủ trực tiếp trên thị trường.

Điều gì khiến cho gà rán Bonchon đạt chuẩn chất lượng cao?

Victor Chang: Điều đầu tiên phải nhắc tới chính là nước sốt độc quyền được chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc. Chúng tôi có công thức chế biến nước sốt đặc biệt mà không có nơi nào có thể có được. Chúng tôi có thịt gà với chất lượng cao hơn so với các chuỗi nhượng quyền thương hiệu khác. Cuối cùng, chúng tôi áp dụng phương pháp chiên hai lần giúp lớp vỏ ngoài giòn rụm.

Bonchon còn có điểm gì để tạo nên sự khác biệt không?

Hank Balle: Chúng tôi còn phục vụ những món ăn Hàn Quốc truyền thống như cơm chiên, cơm cuộn, cơm trộn với rau, thịt, bulgogi

Thực đơn tại cửa hàng của Mỹ đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm khẩu vị của người dân địa phương?

Hank Balle: Món Taco phổ biến tại đây hơn là các nước Châu Á. Tuy nhiên, thực đơn chính của chúng tôi là gà rán, cơm chiên cánh gà. Những món ăn này hợp khẩu vị với mọi thực khách trên toàn cầu. Chúng tôi cũng phục vụ tôm lăn bột chiên giòn, bí ngòi và khoai tây chiên, những thứ đặc trưng chỉ có tại Mỹ.

Không gian mà mỗi cửa hàng của Bonchon đang muốn hướng đến là gì?

Victor Chang: Chúng tôi luôn cố gắng để tạo ra không khí vui vẻ, phù hợp dành cho gia đình và bạn bè quây quần vào các bữa ăn. Bonchon cung cấp những dịch vụ đạt chuẩn, âm nhạc, và không khí tuyệt vời để thưởng thức những đồ uống kèm như bia, hay rượu Soju truyền thống của Hàn Quốc.

Nhà hàng Gà rán Bonchon mới nhất khai trương tại Hà Nội - Việt Nam

Nhà hàng Bonchon mới nhất khai trương tại Hà Nội - Việt Nam

Doanh nghiệp của bạn phụ thuộc bao nhiêu % vào lợi nhuận bán gà rán?

Victor Chang: Các món ăn từ gà rán đặc trưng như cánh gà và các combo chiếm khoảng 43% tổng doanh thu. Tuy nhiên, 60% khách hàng của chúng tôi thường gọi thêm một vài món Hàn truyền thống bên cạnh món gà rán.

Ngày càng nhiều người Mỹ nói không với thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ, điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc kinh doanh của doanh nghiệp?

Hank Balle: Chúng tôi thấy một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu từ việc bán gà rán. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hướng đến những món ăn tốt cho sức khỏe hơn bằng cách đẩy mạnh các món salad như salad cá hồi, đậu phụ giòn, mỳ udon, v.v. 

Chiến lược nhượng quyền của doanh nghiệp là gì?

Victor Chang: Bonchon ưu tiên kinh doanh ở bờ Đông và bờ Tây, nhưng chúng tôi cũng đang trên đà mở rộng đến các thành phố đang phát triển như Denver, Minneapolis, and Austin. Những thành phố này hội tụ những người có thu nhập cao hơn. Chúng tôi nhận thấy rằng họ khá cởi mở trong việc thử những ẩm thực mới. Đây là một yếu tố rất quan trọng  để quyết định vị trí mở cửa hang.

Bạn có vốn tài trợ cổ phần từ tư nhân, hay là đang tự mình mở rộng nguồn tài chính?

Victor Chang: Về căn bản, chúng tôi có được doanh thu từ những người nhượng quyền.

Khi nào bạn sẽ mở một cửa hàng mới, và làm cách nào để bạn truyền thông được nó đến cộng đồng?

Victor Chang: Đầu tiên, chúng tôi khá may mắn khi có được báo chí quan tâm nếu mở một cửa hàng mới. Bên cạnh đó, chúng tôi chạy quảng cáo Facebook. Cuối cùng, chúng tôi thuê những người nổi tiếng để quảng bá cho địa điểm mới mở của mình.

Ai là khách hàng mục tiêu của Bonchon?

Victor Chang: Khách hàng chủ yếu của chúng tôi thuộc tầng lớp trung lưu đến thượng lưu, từ 25-34 tuổi. Đặc điểm quan trọng của tầng lớp này chính là họ chuộng việc thưởng thức các bữa ăn tại các nhà hàng. Chúng tôi thấy được rằng xu hướng này đang có xu hướng khuynh giảm tại Applebess và Chili. Về phía nhà hàng, chúng tôi luôn cố gắng đem đến cho khách hàng những trải nghiệm chân thực và tuyệt vời nhất.

Mức giá trung bình của một bữa ăn khoảng bao nhiêu?

Eason Li: Trong khoảng 31 đô la Mỹ cho 1 người, nhưng cũng có thể vừa với hai người. Chúng tôi khuyến khích quý khách hàng đến cùng gia đình, bạn bè để cùng tận hưởng bữa ăn với bia, rượu vang trong bầu không khí ấm cúng.

Duy trì khách hàng trung thành là việc rất quan trọng. Vậy bạn làm thế nào để chắc chắn rằng khách hàng sẽ quay lại với nhà hàng của mình?

Victor Chang: Chúng tôi có những số liệu thống kê chứng tỏ rằng mức độ gắn bó của khách hàng với nhà hàng là rất cao. Một công ty tư vấn đã đã nói với chúng tôi rằng 81% khách hàng là khách hàng thân thiết. Lý do mấu chốt nằm ở hương vị, một khi khách hàng đã nghiện Bonchon thì họ sẽ luôn sẵn sàng chi tiền để có được món gà chất lượng tuyệt hảo nhất.

Bạn đã lên dự định sẽ mở 36 nhà hàng mới vào năm 2019. Bạn có nghĩ mình sẽ rơi vào cái bẫy của việc phát triển quá nhanh và vội vàng?

Hank Balle: Chúng tôi sẽ mở khi địa điểm mới đạt tiêu chuẩn và người phát triển có khả năng quán xuyến hết tất cả mọi thứ.
Victor Chang: Chúng tôi muốn mở càng nhiều cửa hàng càng tốt. Vì điều này làm tăng nhận diện thương hiệu của Bonchon.

Tại thời điểm này bạn có cân nhắc gì cho việc công bố chuỗi cửa hàng này?

Victor Chang: Hiện tại, chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể nào.

Bạn có thể chia sẻ những yếu tố then chốt trong việc phát triển Bonchon trong tương lai không?

Victor Chang: Một là chúng tôi sẽ áp dụng công nghệ, tạo những chiến lược kỹ thuật số đầu tiên giúp việc đặt món trực tuyến trở nên dễ dàng. Hai là chúng tôi xây dựng Bonchon trở thành một thương hiệu có độ gắn kết cao. Cuối cùng là mở thêm nhiều cửa hàng ở những nơi khác nhau.

Còn kế hoạch tăng trưởng sau 2019 thì sao?

Victor Chang: Trong 5 năm tới, chúng tôi nhắm đến việc đưa 300 đến 400 cửa hàng vào hoạt động ở thị trường nước Mỹ. Điều này cũng có nghĩa là có khoảng 700 cửa hàng trên toàn cầu.

Khả năng cạnh tranh của Bonchon đến từ KFC là bao nhiêu?

Victor Chang: Không có một sự cạnh tranh trực tiếp giữa Bonchon và KFC vì chúng tôi đang bán sản phẩm với phân khúc khác. Khi chúng tôi mở rộng nhiều cửa hàng hơn trong tương lại thì chúng tôi sẽ có khả năng cạnh tranh nhiều hơn. Chúng tôi muốn vươn tới những điểm bán hàng cao cấp hơn như văn phòng, khu ẩm thực và trung tâm thành phố. 

Nguồn: Forbes.com