Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Tin tức

Tin tức / Ưu đãi / Tuyển dụng

KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN F&B LÀ GÌ?

27/06/2025

KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN F&B LÀ GÌ? 

BONCHON - CHUỖI NHÀ HÀNG HÀN QUỐC ĐƯỢC NHIỀU NHÀ ĐẦU TƯ CHỌN MẶT GỬI VÀNG

Kinh doanh nhượng quyền F&B (lĩnh vực thực phẩm và đồ uống) đang trở thành lựa chọn hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nhờ tiềm năng phát triển nhanh và ít rủi ro hơn so với con đường khởi nghiệp từ con số 0. Tuy nhiên, không ít người vẫn đang mơ hồ về khái niệm nhượng quyền F&B cũng như cách thức hoạt động của mô hình này. 

Trong bài viết này, Bonchon sẽ mang đến cho bạn các thông tin cần thiết hiểu rõ hơn để có thể đưa ra các quyết định kinh doanh và đầu tư đúng đắn.

1. Kinh doanh nhượng quyền F&B là gì?

Kinh doanh nhượng quyền F&B là hình thức mà bên nhượng quyền (chủ sở hữu thương hiệu) cấp phép cho bên nhận quyền (cá nhân/tổ chức khác) sử dụng và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ dựa trên mô hình và phương thức kinh doanh đã có trên thị trường từ trước.


Trong giao dịch này, bên nhượng quyền thương hiệu sẽ có trách nhiệm hỗ trợ bên nhận quyền về chiến lược kinh doanh, giám sát các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm… Cùng với đó, bên nhận quyền cần chi trả phí nhượng quyền, các khoản phí phát sinh khác và tuân thủ theo các quy tắc trong vận hành thương hiệu, nhằm đảo bảo đồng bộ về chất lượng và hình ảnh theo tiêu chuẩn do bên nhượng quyền đưa ra.

2. Lợi ích của việc kinh doanh nhượng quyền F&B

2.1 Giảm thiểu rủi ro đầu tư

Một trong những lợi ích lớn nhất khi bạn lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền F&B đó là mức độ rủi ro được giảm đáng kể so với việc tự khởi nghiệp. 

Thay vì bắt đầu từ con số 0 và phải tự nghiên cứu, thử nghiệm trên mọi khía cạnh như sản phẩm, mô hình kinh doanh, marketing hay vận hành… thì ở hình thức kinh doanh nhượng quyền, bạn được tiếp cận một hệ thống đã được chứng minh là vận hành có hiệu quả trên thị trường. Những bài học thất bại, những sai sót trong quá khứ đều đã được thương hiệu mẹ xử lý và cải thiện qua thời gian. Nhờ đó, bạn tránh được nhiều "bẫy" khởi nghiệp thường gặp, tiết kiệm chi phí và công sức trong quá trình đầu tư.

2.2 Nhận được sự hậu thuẫn từ thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường

Việc đầu tư vào một thương hiệu nhượng quyền uy tín giúp bạn tận dụng được giá trị lớn nhất mà doanh nghiệp đó sở hữu - đó là niềm tin từ khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí marketing ban đầu.


Khi thương hiệu đã có vị thế vững chắc, độ nhận diện cao và hình ảnh tích cực trong tâm trí người tiêu dùng, bạn sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian để thuyết phục thị trường. 

Nhờ đó, cửa hàng của bạn sẽ thuận lợi được khách hàng đón nhận ngay từ khi bắt đầu khai trương nhờ uy tín của thương hiệu gốc. Đây là lợi thế cạnh tranh lớn mà rất ít mô hình khởi nghiệp thông thường có được.

2.3 Kế thừa mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng

Thay vì phải tự xây dựng quy trình quản lý, tuyển dụng, đào tạo hay vận hành, bạn sẽ được cung cấp một hệ thống đã thông qua thử nghiệm và chứng minh là hiệu quả với nhiều chi nhánh. Điều này này giúp giảm thiểu rủi ro kinh doanh, đặc biệt đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều hành doanh nghiệp.

2.4 Hỗ trợ đào tạo và vận hành từ thương hiệu mẹ

Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền uy tín đều cung cấp chương trình đào tạo bài bản dành cho chủ đầu tư và đội ngũ nhân sự. Vì vậy, khi trở thành đối tác nhượng quyền, các nhà đầu tư sẽ được tham gia chương trình đào tạo chuyên sâu, bài bản trước khi cửa hàng chính thức đi vào vận hành.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ trong quá trình vận hành, từ chiến lược marketing, kiểm soát chất lượng, cho đến định hướng phát triển kinh doanh. Điều này rất hữu ích trong giai đoạn khởi đầu và duy trì sự ổn định lâu dài.

2.5 Tiết kiệm thời gian xây dựng hệ thống kinh doanh

Với mô hình kinh doanh nhượng quyền F&B, bạn sẽ không mất thời gian nghiên cứu thị trường, lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hay xây dựng mô hình vận hành từ đầu. Tất cả đã được thương hiệu gốc chuẩn hóa và chuyển giao cho bạn từ A đến Z. Đây là yếu tố giúp tăng tốc quá trình triển khai, đưa cửa hàng vào hoạt động nhanh chóng hơn.

2.6 Tăng khả năng sinh lời và thu hồi vốn nhanh

Nhờ kế thừa từ thương hiệu đã có sẵn và lượng khách hàng trung thành ổn định, các cửa hàng nhượng quyền thường có doanh thu sớm ngay từ khi khai trương. Nhờ đó, thời gian thu hồi vốn có thể ngắn hơn so với việc tự khởi nghiệp với một thương hiệu mới chưa có danh tiếng.

3. Các mô hình kinh doanh nhượng quyền F&B phổ biến

Hiện nay, ngành F&B là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất trong các mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam và trên thế giới. Theo Vietnamplus, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng (tương đương 26,98 tỷ USD) vào cuối năm 2024, tăng 16,6% so với năm 2023.

Nhu cầu ăn uống ngày càng đa dạng, cùng với thói quen tiêu dùng hiện đại, đã tạo điều kiện cho nhiều mô hình F&B phát triển mạnh mẽ. Mời bạn cùng Bonchon tham khảo 3 hình thức nhượng quyền F&B phổ biến, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhé!

3.1 Nhượng quyền cửa hàng cafe

Cà phê không chỉ là một loại thức uống, mà còn là một nét văn hóa, một không gian để làm việc, gặp gỡ và thư giãn. Vì vậy, mô hình nhượng quyền cửa hàng cà phê luôn giữ sức hút ổn định.


Nhượng quyền cửa hàng cà phê thường yêu cầu chi phí đầu tư từ trung bình đến cao, nhưng bù lại, lợi nhuận có thể rất tiềm năng nếu chọn được vị trí tốt và vận hành hiệu quả. Ưu điểm là mô hình này dễ tiếp cận nhiều nhóm khách hàng - từ nhân viên văn phòng, sinh viên đến khách du lịch.

3.2 Nhượng quyền quán trà sữa

Trà sữa là phân khúc phát triển bùng nổ trong vài năm trở lại đây, đặc biệt thu hút giới trẻ. Mô hình nhượng quyền quán trà sữa có chi phí đầu tư linh hoạt - từ cửa hàng nhỏ (take away) đến mô hình quán ngồi lại rộng rãi.

Ưu điểm của mô hình này là sản phẩm đơn giản, dễ vận hành, dễ mở rộng nhiều chi nhánh, lại có biên lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, thị trường trà sữa cũng có tính cạnh tranh rất cao và dễ bão hòa, nên nhà đầu tư cần lưu ý chọn thương hiệu có chiến lược phát triển dài hạn và điểm khác biệt rõ ràng.

3.3 Nhượng quyền Nhà hàng

Nhượng quyền nhà hàng là mô hình đầu tư lớn hơn, thường đi kèm với yêu cầu về diện tích, đội ngũ vận hành chuyên nghiệp và quy trình chuẩn hóa cao. Các loại hình nhượng quyền nhà hàng phổ biến gồm: nhà hàng thức ăn nhanh, nhà hàng món Hàn, món Nhật, món Việt cao cấp, hay các mô hình buffet.

So với cafe hoặc trà sữa, mô hình nhà hàng có thể đem lại doanh thu cao hơn, nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức hơn trong vận hành - từ quản lý nguyên liệu, bếp, nhân sự phục vụ đến kiểm soát chi phí. Tuy nhiên, nếu bạn “chọn mặt gửi vàng” đúng thương hiệu có uy tín, đây là mô hình nhượng quyền có khả năng sinh lời rất cao.

4. Bonchon - Mô hình nhượng quyền Nhà hàng Hàn Quốc được nhiều Nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng

4.1 Đôi nét về Bonchon

Sáng lập vào năm 2002 bởi ông Jinduk Seo, Bonchon mang hướng đến mục tiêu đưa hương vị Busan đến với thế giới, lan tỏa hương vị Hàn Quốc đến mọi nơi. Tên thương hiệu Bonchon, có nghĩa là "Quê hương tôi", đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Hàn Quốc.

4.2 Hành trình phát triển của thương hiệu Bonchon


Tính đến hiện tại, Bonchon đã mở rộng ra 10 quốc gia với hơn 450 nhà hàng, nổi bật với tư duy kinh doanh đột phá. Bonchon được trang báo Business Insider vinh danh là “Tiêu chuẩn vàng cho món gà rán” sau khi đánh bại 5 thương hiệu lớn để đạt danh hiệu “Cánh gà ngon nhất”. Năm 2021, Bonchon tự hào nằm trong “Top 500 nhà hàng” của tạp chí quốc gia, “Top 100 Movers & Shakers”, và “500 thương hiệu nhượng quyền dẫn đầu”.

4.3 Mang tinh hoa ẩm thực Hàn Quốc đến gần hơn với khách hàng Việt Nam

4.3.1 Món gà rán độc bản

Món gà rán đặc trưng của Bonchon đã trở thành một biểu tượng và được yêu thích trên toàn cầu nhờ vào lớp vỏ siêu mỏng, vàng giòn ấn tượng và thịt gà mọng nước, mang đến hương vị đậm đà không thể cưỡng lại.

  • Gà rán Bonchon được chế biến thủ công để đảm bảo từng miếng gà được phủ đều lớp bột mỏng kết hợp với những nguyên liệu bí mật của Bonchon. Đây là bí quyết tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa phần vỏ mỏng giòn bên ngoài và thịt gà mọng nước bên trong.
  • Từng miếng gà được rán qua hai lần. Lần rán đầu tiên giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của thịt gà và lần rán thứ hai tạo nên lớp vỏ vàng giòn đặc trưng, ngon không thể cưỡng lại.
  • Bước cuối cùng là quét đều xốt đặc trưng của Bonchon lên từng bề mặt, từng góc, từng kẽ hở của vỏ miếng gà rán giòn tan, mang lại hương vị tuyệt vời nhất. Chúng tôi chú trọng đến việc phủ đều xốt bằng cọ để đảm bảo chất lượng và hương vị đậm đà cho từng miếng gà.


4.3.2 Xốt đặc trưng của Bonchon

Nước xốt của Bonchon được chế biến từ những nguyên liệu chất lượng cao theo công thức nấu ăn đặc biệt và sáng tạo, mang đến sự đa dạng và phong phú của ẩm thực Hàn Quốc từ căn bếp quê hương tại Busan đến các nhà hàng Bonchon trên toàn thế giới.

4.3.3 Lan toả di sản văn hoá Hàn Quốc

Chúng tôi cam kết bảo tồn và phát triển di sản ẩm thực Hàn Quốc thông qua thực đơn độc đáo, gồm các món gà rán đặc trưng và món ăn truyền thống của nền ẩm thực Hàn Quốc và sự kết hợp với hương vị đa dạng của ẩm thực Châu Á, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực đầy sáng tạo và đáng nhớ.

5. Quy trình nhượng quyền Bonchon

5.1 Khởi đầu kinh doanh nhượng quyền Bonchon

Chỉ với 81,000 USD là bạn đã có thể sở hữu nhượng quyền thương hiệu Bonchon. Hãy biến giấc mơ sở hữu một nhà hàng chất lượng cao, với những món ăn ngon như của Bonchon thành hiện thực ngay hôm nay. Bonchon - Biểu tượng ẩm thực Hàn Quốc toàn cầu, cam kết phát triển bền vững cùng nhà nhượng quyền. Đội ngũ chuyên gia Bonchon giàu kinh nghiệm từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada... sẽ đồng hành cùng bạn, đảm bảo lợi ích song hành cùng thành công của bạn.

5.2 Các bước để sở hữu thương hiệu Bonchon

  • Bước 1: Hoàn thành Đơn yêu cầu Tư vấn nhượng quyền tại đây
  • Bước 2: Nhận tư vấn chính sách nhượng quyền và tổng chi phí đầu tư ban đầu
  • Bước 3: Ký Hợp đồng đặt cọc thiện chí & Nhận kết quả khảo sát mặt bằng
  • Bước 4: Ký Hợp đồng nhượng quyền & Hợp đồng liên quan
  • Bước 5: Chuẩn bị xây dựng nhà hàng
  • Bước 6: Khai trương & Vận hành nhà hàng

Thông tin khác

Xem tất cả
19/06/2025
Gà rán Hàn Quốc đang trở thành món ăn “quốc dân” được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ yêu thích văn hóa K-Food. Món ăn này đã chinh phục đông đảo thực khách nhờ hương vị xốt đậm đà và lớp vỏ giòn rụm đầy mê mẩn.
12/02/2025
Bonchon xin trân trọng thông báo lịch hoạt động Tết Ất Tỵ 2025 của hệ thống nhà hàng Bonchon trên toàn quốc. Tết này, hãy để câu chuyện rôm rả đầu xuân của bạn cùng gia đình hay hội “cạ cứng” bắt đầu từ việc thưởng thức gà rán giòn vang để một năm mới khởi sắc đầy may mắn.
12/02/2025
Tết này, mời bạn cùng gia đình đến Bonchon thưởng thức Combo Tết Khởi Sắc thơm ngon và đầy ý nghĩa. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa món gà rán quét xốt giòn rụm bên ngoài, mềm mọng bên trong cùng Há cảo Bonchon - món bánh mang thông điệp tốt lành.